Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Du học sinh kể chuyện: "Tôi đi làm thêm"

"Tôi đoán phần nhiều trong số các bạn đã trải qua các kinh nghiệm đi làm thêm hồi sinh viên, đặc biệt là các bạn đang đi học ở nước ngoài".


"Như các bạn của tôi ở Anh mà tôi biết thì hầu hết ai cũng đã trải qua việc đi làm thêm một vài lần. Tôi cũng như hàng trăm, hàng nghìn sinh viên Việt Nam khác đang ở Anh, Australia, Mỹ hoặc ở đâu đó. Sau đây, tôi sẽ kể cho các bạn chuyện tôi đi làm thêm từ trước đến giờ. Entry hơi dài nhưng tôi nghĩ bạn sẽ không thất vọng khi đọc hết bài viết này.
Tôi bắt đầu biết đến mùi đi làm thêm vào năm đầu đại học khoảng cuối năm 1998, tôi và bạn gái đầu tiên của tôi... đi bỏ mối đĩa DVD. Lúc đó đĩa DVD mới bắt đầu thịnh hành ở thị trường Việt Nam. Một DVD phim hay ca nhạc giá ngoài thị trường lúc đó khoảng từ 50.000 đồng cho đến 90.000 đồng tùy theo đĩa Trung Quốc hay đĩa gốc. Mẹ của bạn tôi đi Trung Quốc về mang theo rất nhiều đĩa và có thể vận chuyển theo đường biên giới về Hà Nội rồi từ Hà Nội chuyển vào TP.HCM. Giá gốc khoảng 25.000 - 35.000 đồng/DVD.
Chúng tôi bắt đầu biết đi chào hàng, chúng tôi đến từng tiệm đĩa nhạc đĩa phim để chào mời, sau hơn một tuần rong ruổi thì có hơn 10 khách hàng. Chúng tôi tối ngày đi giao phim nhận tiền đòi tiền và đủ thứ trừ tiền xăng ra thì hai bọn tôi đủ tiền đi xem phim ở rạp đủ để rủ nhau đi ăn phở ăn hủ tíu mỗi ngày và còn đi uống nước nữa. Công việc đầu tiên tôi học được là cách nói chuyện chào hàng với người mình chưa từng quen biết và phương thức hoạt động lấy nguồn của các cửa hàng băng đĩa nhạc phim. Cực nhưng vui... mỗi tuần tiền lời có thể lên đến 200.000 đồng.
Công việc thứ hai tôi làm là năm thứ hai đại học. Lúc đó, có một thằng bạn thân của tôi tên là Tân giới thiệu đi làm sales cho một công ty quảng cáo in ấn nhỏ nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Công việc là đi kiếm khách hàng chào mời người ta in ấn namecard hoặc các giấy tờ văn phòng hay dùng.
Mỗi tháng lương trả 450.000 đồng nhưng có chỉ tiêu là bao nhiêu hộp card. Tôi học được cách phân vùng để sales, làm theo nhóm và kinh nghiệm quý báu là đi vào công ty lạ nói chuyện chào hàng một cách tỉnh queo nhiều lúc còn bị bảo vệ đuổi vì không hẹn trước. Điện thoại công ty thì chỉ có một cái đến 5, 6 thằng sao sử dụng hết nên hàng ngày cứ đi làm liều xông vào công ty người ta mà nói tỉnh bơ.
Qua đến Anh vào tháng 7/2005, tiền học tiền ăn ở khá nặng buộc tôi phải đi kiếm việc làm thêm, kiếm việc làm thêm dễ và không dễ chút nào. Lượng lao động tay chân part-time ở đây rất nhiều đa số là dân sinh viên Trung Quốc và các nước châu Âu như Ba Lan, Rumania, Đông Âu.
Tôi phải đi xin việc tùm lum, rải truyền đơn nhiều cửa hàng nhiều công ty khác nhau nhưng đều không nhận được hồi âm. Tôi phải tham khảo rất nhiều sách vở Internet về chiến thuật xin việc đặc biệt là thay đổi công việc một cách linh hoạt và nắm bắt cơ hội từ nhiều nguồn khác nhau.
May mắn thay, một lần tình cờ gặp hai người bạn ngoài đường, tôi theo họ đến gặp một trung tâm việc làm và được nhận vào làm waiting staff. Cứ đầu thứ hai, họ sẽ có rất nhiều công việc ta có thể lựa chọn các công việc khác nhau ở nhiều nơi khác nhau và thời gian khác nhau. Tôi bắt đầu đi phục vụ bar ở The Sage Gateshead, một building to nằm bên cạnh bờ sông chuyên nơi triển lãm biểu diễn âm nhạc nghệ thuật. Công việc là bưng bê phục vụ dọn dẹp bàn ghế, phục vụ quầy bar bán bia rượu các loại cocktails.
Sướng nhất là các lần làm việc cuối tuần ở hai sân vận động của CLB bóng đá Newcastle và Sunderland. Bạn sẽ làm việc ở một trong số các quầy bán giải khát trong sân vận động vào những ngày có trận đấu. Thường thì 20 phút cuối của trận, bạn sẽ được ra sân ngồi xem free, vì giá vé ít nhất cũng tầm 35 bảng nếu mua trước và ngồi ở những vị trí không tốt, vé mua trong ngày có thể lên đến 50 bảng/trận.
Sau đấy là những việc lặt vặt như dọn dẹp ở các công ty, rửa chén ở một quán ăn, một cantin nào đó của một khu công ty phần mềm. Tôi trải qua hết nếm hết các mùi vị ở những nơi ấy. Áp lực công việc và bao nhiêu khó khăn tôi đều trải qua. Tôi học được cách chịu đựng và luôn tự động viên an ủi mình trong lúc làm việc gặp bực bội khó khăn.
Thế rồi chiến lược xin việc của tôi đã có tác dụng, tôi bỏ một tấm hình chụp cảnh tôi đang ăn một cái Big Mac ở một quán ăn của McDonald ở Edinburgh chung với đơn xin việc sau khi đã chỉnh sửa cho phù hợp với công việc lao động chân tay. Tôi được nhận vào làm ở một tiệm McDonald gần nhà.
Đi làm hai buổi thứ bảy và chủ nhật cuối tuần. Ở đây chỉ có mình tôi là châu Á nên sự nhẫn nhục chịu đựng phải tăng lên gấp bội. Tôi được làm qua tất cả các công việc ở đây trừ việc nấu ăn. Mỗi buổi đi làm được nghỉ 30 phút và được một phần ăn miễn phí ăn thoải mái.

Sau đấy tôi chuyển đi làm cho một quán cafe ở một bảo tàng, cafe này thuộc một hệ thống cafe ở ba bảo tàng khác nhau ở Newcastle. Tôi phải đi làm ở ba nơi khác nhau tùy theo lịch sắp xếp. Ở đây tất cả công việc tôi đều phải thông thạo như tính tiền, phục vụ pha chế các loại cafe, các loại thức uống và đồ ăn, ngoài ra còn phải nấu nướng một chút khi không có đầu bếp ở đấy.
 
Hàng ngày tôi phải tiếp xúc với cả trăm khách hàng khác nhau tôi thấy rất thú vị vì khi gặp họ lần đầu tiên tôi phải suy đoán được tính cách con người của họ qua hình dáng cách ăn mặc cách cư xử và nói chuyện.
 
Bảo tàng Segedunum ở Wallsend Newcastle.
Bacon Sandwich
Hot choc? Mocha? Latte? Capuccino? chữ trên bảng Duy viết đó. Hihi

Đồng thời với công việc ở cafe này do ngoại giao tốt tôi lại kiếm thêm việc làm buổi tối ở một trung tâm triển lãm nghệ thuật. Ở đây, họ luôn tổ chức nhiều event, có ngày tôi phải đi làm từ 9h sáng đến 1 - 2 h sáng hôm sau mới về vì tôi làm cả hai job. Công việc ở đây cũng bao gồm khu cafe và khu tổ chức event. Khu event phục vụ tiệc công ty, conference, triển lãm tranh, biểu diễn ca nhạc này nọ nên công việc không bị nhàm chán. Tôi tiếp xúc với rất nhiều người và tôi luôn tìm hỏi những cơ hội cho công việc chính thức ở Anh.

Phục vụ event -  Music concert.
 
Đi làm thêm tôi học được rất nhiều từ cuộc sống tưởng chừng những công việc như vậy sẽ rất nhàm chán. Nhưng thật ra bạn có rất nhiều kinh nghiệm quý báu ví dụ như làm việc đội nhóm, cách giải quyết các tình huống đối mặt với khách hàng, hiểu được tâm lý và ý muốn của khách hàng, hiểu được tâm tư nguyện vọng của các bạn đồng nghiệp. Từ đó nếu áp dụng vào kinh nghiệm quản lý nhân viên quản lý công việc bạn nên luôn xem xét một vấn đề theo nhiều chiều và hướng khác nhau để có thể đưa ra quyết định đúng.
 
Làm hài lòng khách hàng và biết được tâm tư nguyện vọng của nhân viên là hai thứ rất quan trọng trong customer service. Ngoài ra, bạn còn học được cách vượt qua những khó khăn của bản thân, tăng sức chịu đựng làm việc trong môi trường áp lực cao. Và tăng sự hiểu biết của bạn thay đổi tầm nhìn một cách tích cực hơn.
Lời khuyên cho các bạn trẻ còn đang đi học đại học: "Đừng ngại công việc khó, công việc kiếm được ít tiền, kinh nghiệm làm việc mới là thứ quý báu. Bạn sẽ học được rất nhiều điều hơn là bạn tưởng".
(Theo Duy's Blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét