Thứ Năm, 23 tháng 12, 2010

Truyền thống đón Giáng sinh ở các nước trên thế giới

(Tamnhin.net)- Giáng sinh đang tới gần! Khắp nơi trên thế giới không khí Giáng sinh đang ngập tràn. Mừng Giáng sinh là điểm chung ở tất cả các quốc gia song mỗi nơi có cách thức tổ chức khác nhau, mang những nét văn hóa đặc trưng và rất thú vị…

Khắp nơi trên thế giới, mùa Noel rộn ràng...

Đến Anh đón Giáng sinh cùng với các bữa tiệc gia đình


Ở Anh, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm, tất cả dù có đi đâu, về đâu, ngay thời khắc Giáng sinh, họ đều cố gắng trở về nhà để sum họp cùng gia đình. Các thành viên trong gia đình sẽ dành thời gian để cùng nhau trang trí nhà cửa, đi mua sắm, thăm bạn bè và người thân. Bữa tiệc thật lớn với đầy đủ người thân, gia đình, bạn bè vào đêm Noel (24/12) là biểu tượng đẹp của lễ mừng Giáng sinh ở Anh và tất cả các quốc gia châu Âu.


Bữa tiệc Giáng sinh truyền thống ở Anh

Giáng sinh ở Anh có 3 ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12), trong đó thường ngày 25 sẽ là ngày các thành viên gia đình gặp gỡ, tặng quà, chúc mừng nhau và có buổi ăn chính. Từ chiều ngày 24, cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, trường học, công sở đều đóng cửa…

Giáng sinh ở Đức diễn ra chủ yếu tại các phiên chợ

Alle Jahre wieder... (Đến hẹn lại lên…) - câu thành ngữ ấy luôn nảy ra trong tâm trí người Đức mỗi mùa Giáng sinh về. Từ đầu tháng 12, khắp nước Đức đều xuất hiện những phiên chợ đặc biệt, từ những phiên chợ chỉ vài ba gian hàng ở những thị trấn nhỏ trang trí bằng lồng đèn với cành thông đơn giản, cho đến những hội chợ lớn ở các đô thị tràn ngập không khí thương mại và tưng bừng niềm vui đại lễ.


Chợ thương mại Munich, phiên chợ Giáng Sinh cổ điển nhất ở Đức!

Nếu du lịch đến nước Đức vào dịp này, bạn đừng quên ghé thăm các phiên chợ Giáng sinh nổi tiếng tại đây như chợ thương mại Munich ở quảng trường trung tâm Marienplatz, chợ Nuremberg và chợ Berlin. Bạn sẽ tìm thấy được những nét cổ xưa nhất cũng như cảm nhận thấy hơi thở hiện đại của cuộc sống từ những phiên chợ Giáng sinh nơi đây.

Trung bình mỗi năm, những phiên chợ mùa Giáng Sinh này đã mang về cho ngành du lịch nước Đức gần 8 tỉ USD.

Noel 2010 ở Mỹ với chủ đề “Món quà đơn giản”

Nước Mỹ là nơi có nền văn hoá đa dạng và nhiều tập tục, do đó thật khó nói về một lễ giáng sinh chỉ của riêng người Mỹ. Các hoạt động trong lễ hội này sẽ tuỳ thuộc vào truyền thống văn hoá của mỗi gia đình. Lễ mừng Giáng sinh ở Mỹ có pha trộn hương sắc của Ireland, Australia, Ba Lan và Bỉ.


Cây thông Noel 2010 tại Nhà Trắng với chủ đề "Món quà đơn giản"

Mặc dù đa dạng về văn hoá và chủng tộc song một Noel truyền thống ''lý tưởng'' mà tất cả mọi người đều chấp nhận là: đây là thời gian dành cho gia đình cùng với những chuyến du lịch kỳ thú. Thời tiết ở Mỹ cũng ảnh hưởng tới lễ Noel. Ở một số khu vực, lễ Noel sẽ thật tuyệt vời với tấm chăn tuyết phủ trắng khắp nơi. Trong khi đó, tại những nơi khác, Noel sẽ diễn ra tại nơi ấm áp, tràn ánh mặt trời như bãi biển....

Và biểu tượng quan trọng nhất trong lễ Giáng sinh của người Mỹ chính là cây thông Noel. Thông thường, người Mỹ sẽ trang trí cây thông rất nổi bật và đặt ở vị trí mà nhiều người có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, năm nay, tại Nhà Trắng, cây thông Noel chính thức ra mắt hôm 1/12 lại với chủ đề trang trí “Món quà đơn giản” nhưng ấn tượng đối với người xem thấy rất độc đáo và “bắt mắt”.

Giáng sinh ở châu Á

Khu vực Đông Á gồm những nước Trung Quốc, Nhật, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc và Việt Nam. Người dân ở khu vực này thường trang trí, thắp sáng nhà cửa bằng đèn lồng. Cây thông thường được gọi là ''cây ánh sáng'', nó được trang trí bằng giấy trang kim, hoa giấy và hạt châu.


Nhà thờ Đức Bà (Sài Gòn) được trang hoàng rực rỡ vào mùa Noel...

Trung Quốc là nước sản xuất các nguyên liệu dùng để trang trí cho ngày lễ Noel lớn nhất châu Á. Hầu hết các đồ dùng trang trí Noel ở VN và một số quốc gia trong khu vực đều nhập khẩu từ TQ. Và tại quốc gia này, vào mùa lễ Noel, các đường phố cũng được trang hoàng rất lộng lẫy và rất nhiều lễ hội được tổ chức vào những ngày này.

Tại Việt Nam, lễ Giáng sinh được tổ chức hoành tráng và quy mô chủ yếu tại các thành phố lớn là Sài Gòn và Hà Nội. Các tỉnh, thành phố khác, không khí Noel trầm lắng hơn. Hoạt động chính của lễ Giáng sinh ở VN chủ yếu giới trẻ ra đường dạo chơi, đến nhà thờ vào đêm 24/12. Những ai theo đạo Thiên Chúa sẽ tổ chức đi mua sắm đồ trang trí nhà cửa và các món quà nhỏ để tặng nhau…

Dạ Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét