Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Học gì ở Mỹ để dễ kiếm việc ở Việt Nam?

Tôi có con trai đang bắt đầu học lớp 12 tại Mỹ. Cháu đang băn khoăn giữa hai ngành là Kiến trúc (ngành cháu yêu thích) và ngành Kinh tế được nhiều người chọn.
Chào các bạn!

Tôi có con trai đang bắt đầu học lớp 12 tại Mỹ. Nhờ các bạn tư vấn giúp những vấn đề sau:
- Đa số người Việt Nam sang du học Mỹ chọ con đường: hai năm học cao đẳng và hai năm học đại học, vừa tiết kiệm chi phí vừa có thể dần quen với môi trường. Tôi không biết chất lượng có khác gì nếu học 4 năm ở đại học không?
- Cháu đang băn khoăn giữa hai ngành là Kiến trúc (ngành cháu yêu thích) và ngành Kinh tế. Tôi không biết cách đào tạo kiến trúc ở Mỹ có phù hợp khi về Việt Nam làm việc không? Đối với ngành liên quan đến kinh tế hiện nay rất nhiều người chọn, trong đó có quản trị kinh doanh, tài chính-ngân hàng, kế toán, kiểm toán... Các bạn cho một lời khuyên chọn ngành nào là tốt và phù hợp hơn khi trở về Việt Nam.
Rất cám ơn.
Lê Diệp Tần
Gửi câu hỏi tư vấn tại đây.
Học gì ở mỹ dễ kiếm việc tại VN.
Gỡi anh bạn Tần. Tôi thì ở mỹ.. không hiểu nhiều về kinh tế vn...nhưng hiểu trường mỹ. Trong khi anh hiểu kinh tế vn.. nhưng không hiểu trường mỹ. .. Bên này.. chuyện trường học 2 năm.. với 4 năm.. tôi có thể dám khẳng định rằng hoàn toàn giống nhau cho 2 năm đầu đại học. Nhiều khi có những trường 2 năm còn khó hơn những đại học 4 năm cho 2 năm đầu tiên. Bởi vì những trường đó có hợp đồng đào tạo theo những trường đại học nổi tiếng ở mỹ. . cho nên họ đào tạo cũng nghiêm khắt lắm. Ngoài học phí rẻ hơn.. cháu cũng có nhiều thời gian để lựa chọn 1 ngành thích hơp cho mình.
Cưỡng ép mà ngành cháu không thích.. là không phải phương pháp dạy học ở mỹ. Ở mỹ họ phát huy những cái khiếu trời cho.. mà đã là tròi cho.. thì đâu có ai giống ai. Nếu anh có khả năng.. thì cho cháu học luôn 2 ngành. Thông thường 2 năm đầu.. cháu học những môn căn bản.. và tổng quát. Còn 2 năm sau lên trên kia mới học chuyên ngành. Ngành kiến trúc.. thì có vẻ nhẹ nhàn hơn đối với 1 du học sinh.. vì vấn đề ngôn ngữ. Còn ngành kia.. thì đọc bài nhiều hơn.. nên cần đòi hỏi có 1 nên tảng anh văn cứng. Thông thường.. người VN mình học 2 năm đầu mất khoảng 3 năm... vì học thêm tiếng anh.. và lấy chỉ vừa đủ lớp.. Đây là tôi chỉ nói đa số.. còn nếu con anh thuộc loại thiên tài.. giống như bạn LHP.. thì học 1 khoá 36 units là 12 lớp cũng được. 2 ngành này không phải là ngành chuyên môn của tôi nên không thể cho ý kiến. Hãy để cháu thử 2 năm đầu.. rồi tính sau cũng không muộn.
( t nguyễn )

Nganh kiến trúc và kinh tế ở mỹ
Chào bạn,
Tôi hiện đang sống ở Mỹ đã được 5 năm và vừa mới tốt nghiệp đại học ngành Kỹ sư vi tính. Học 2 năm ở community college trước sau đó mới transfer lên university hay học thẳng từ 4-yr university không có gì khác nhau cả, ngoại trừ học phí. Ngành kiến trúc sư ở Mỹ nếu có việc làm thì lương rất cao nhưng hiện nay ngành này rất khó kiếm việc ở Mỹ. Còn học business hay finance, accounting thì ra trường dễ kiếm việc hơn, chương trình học cũng rất nhẹ nhàng va thời gian học cũng ngắn hơn. Do vậy, đa số du học sinh hoặc dân nhập cư qua Mỹ đều chọn học ngành kinh tế ( theo nhu cách gọi của bạn). Bạn có thể hoàn tất chương trình học 4 năm trong vòng 3 năm vì như tôi đã đề cập ngành này chương trình rất nhẹ nhàng, không phải mất thời gian làm trong lab như kỹ sư hoặc kiến trúc sư.
Một chút khái quát về 2 ngành học mà bạn muốn biết. Hy vọng con bạn sẽ có sự lựa chọn đúng cho tương lai của cháu.

Thân mến
Daisy
( Daisy )

Goodluck
Ngành Kinh Tế (Economics) tuy có rất nhiều người chọn nhưng không ngon. Vì học cử nhân 4 năm tức bằng B.S. - B.A. (Bachelor of Science or Bachelor of Art) thì có rất ít kinh nghiệm vì đa phần học về căn bản và lý thuyết kinh tế. Nên khó kiếm được việc ở Mỹ vì có nhiều người học Master và PhD cho nghành kinh tế tức Thạc sĩ và Tiến sĩ. Còn về bên phía VN thì không biết cái này có ngon không nhưng theo tôi được biết thì chắc không vì bằng cử nhân kinh tế không có nhiều kinh nghiệm thực thi vì tôi đả có bằng B.A. Economics.
Về ngành Kiến Trúc thì ở Mỹ củng chỉ tạm được ở thời điềm này vì nền kinh tế và cơ sở hạ tầng đả quá văn minh và phát triển lâu đời. Tuy nhiên nếu có ý học xong về VN phát triền thì ngành Kiến trúc này là con gà đẻ trứng vàng. Vì VN hiện giờ đang trong giai đoạn phát triển mạnh và được cả thế giới đánh giá khả quan. Trong 10 năm qua chúng ta chứng kiến vô cùng nhiều toà cao ốc và building được xây lên khắp các thành phố lớn và hiền nhiên cần phải có nhiều kiến trúc sư. Trông tương lai VN càng hiện đại hóa thì ngành Kiến trức càng thịnh vượn thêm.
Ý kiến riêng: 1 ngành khác ở Mỷ củng nổi tiếng là Civil Engineer tức kỷ sư cầu cống củng sẻ ngon cơm ở VN. Civil Engineer chuyên thiết kế đường, cầu, cống, bến cảng, v.v. Ở VN hiện giờ thành phố HCM là lớn nhất, giàu nhất, phát triển nhất mà vẩn còn tình trạng mưa ngập, kẹt se miệt mài. Trong tương lai các cở sở hạ tầng này được phát triển khắp cả nước thì ngành Civil Engineer củng ngon không kém ai.
( Vô Danh )

NEN HOC NGANH MA MINH THICH!
Thich nganh gi, thi hoc nganh do. chu neu hoc nganh ma minh ko thich, lam sao ma hoc cho vo. Neu con chi gioi va thong minh, thi nen hoc BAC SI di, lam nhieu tien va de kiem viec nua. con ko thi hoc nganh gi lien quan den khoa hoc. Nhung noi chi noi, nen hoc nganh ma minh thich la tot nhat.
( bubu )

Học Y Khoa đi
Tôi ở Mỹ lâu lắm rôi.. Trải qua bao nhiêu chương trình học vấn để kiếm cuộc sống ổn định về kinh tế .. Nhưng "sôi hỏng bỏng không". Tôi đã học Kiến trúc tốt nghiệp cao nhưng không kiếm được công việc . Tôi cũng học ngành Software Eng tốt nghiệp MS rồi cũng không kiếm được việc gì .. Cuối cùng tôi phải hoc Medical Assistance license thì công việc tạm ổn lương không cao nhưng tiết kiệm thì không đến tệ

Làm việc chung với Y tá và bác sỹ .. Tôi mới thấy là ngành Medical mới thực la gold mine Lương bac sy tối thiểu la nửa triêu 1 nam . Y ta lương tối thiểu la 100K một năm . Lam vai nam thi có the lên tới 200K.

Hơn thế nữa tốt nghiệp Bác sy hay y tá la có công việc ngay khi chua tot nghiep. Vi người Mỹ càng ngày càng sơ bệnh vả lai có nhiều thứ bệnh nhà giàu ...

Học Y khoa , thâm chí không cần làm bác sỹ hay y tá chỉ cần học Medical technician cũng tốt lương tôi thiểu cũng 70K .. chương trình vừa nhẹ va học rất nhanh. kiếm tiền được liền
( Luu Quoc Cuong )

Học theo khả năng và sở thích
Cháu xin chào Bác Tần,

Bác nên cho em học ngành gì mà em yêu thích. Ngoài ra cần phải biết khả năng của em và khả năng tài chính của Bác. Điều cuối cùng đó là nên học ngành nào mà thị trường đang và sẽ cần đến ngành đó.

Sở thích, khả năng và thị trường là 3 nhân tố cần xem xét khi lựa chọn nghề nghiệp. Chỉ có thể thành công khi có cả 3.

Chúc con của Bác gặp thật nhiều may mắn trên con đường công danh.
Leo

Nên học ngành kiến trúc
Anh nên cho cháu học ngành kiến trúc theo cháu thích vì hiện ngành kinh tế rất nhiều người chọn mà học ngành này chưa chắc đã xin được việc làm tốt như ngành kiến trúc. Hiện ở VN ngành này đang rất phát triển. Còn việc học cao đẳng cộng đồng rồi học lên đại học không có gì khác nhiều. Anh có thể liên hệ với tôi theo địa chỉ: namphuong_consultants@yahoo.com tôi sẽ gửi cho anh thông tin các trường kiến trúc ở Mỹ.
Nam Phuong Education

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét