Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Đi học ở đâu rẻ mà tốt?

Cháu rất muốn ra nước ngoài học vì điều kiện và môi trường ở nước ngoài có lẽ thực tế và tốt hơn ở Việt Nam. Cháu muốn tham khảo ý kiến của các cô các chú xem đi du học ở nước nào là rẻ và tốt?
Kính gửi các cô các bác ở toà soạn và các cô các bác đang đọc câu hỏi này.
Cháu năm nay học lớp 10 ở một trường công lập tại Hà Nội. Cháu học tiếng Anh tốt và giao lưu bằng tiếng Anh ổn. Cháu có tham gia các hoạt động tiếng Anh ở vài nơi và tiếp xúc với người nước ngoài và được họ khen là nói tốt.
Cháu rất muốn ra nước ngoài học vì điều kiện và môi trường ở nước ngoài có lẽ thực tế và tốt hơn ở Việt Nam. Cháu không có ý chê Việt Nam mà chỉ là chương trình học ở Việt Nam nặng về lý thuyết, khiến học sinh bây giờ khổ lắm. Bọn cháu ngày nào cũng học bài cũ, cũng kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút... Cháu biết rằng kiểm tra như vậy để giúp bọn cháu chăm chỉ hơn, nhưng chúng cháu nhiều khi rất mệt mỏi và cảm thấy như kiệt sức. Cháu không phải là một học sinh quá chăm chỉ và suốt ngày chạy sô học thêm mà đã thấy rất mệt. Nhiều bạn cứ học ở trường xong là đi học thêm.
Gia đình cháu chỉ thuộc loại bậc trung ở Việt Nam. Bố mẹ cháu chỉ là giáo viên đại học, lương tháng tổng chỉ khoảng ngót nghét 10 triệu. Lực học của cháu cũng bình thường, không có gì quá nổi trội, chỉ có môn tiếng Anh là giỏi nhất. Cháu muốn tham khảo ý kiến của các cô các chú xem đi du học ở nước nào là rẻ và tốt? Cháu không cần chất lượng bậc nhất thế giới mà chỉ cần về tiếng Anh.
Cháu cảm ơn các cô chú, các bác.
Phương Nhi

Trả lời
New Zealand sẽ là sự lựa chọn số 1
Anh đã từng học hầu hết các nước nói tiếng Anh (Anh, Úc, New Zealand, chưa đc đi Mỹ), anh cũng đi du lịch dài ngày ở châu Âu. Qua những gì anh quan sát và trải nghiệm thì New Zealand sẽ là một đất nước phù hợp với một học sinh muốn đi học ở một nước phương tây phát triển nhưng tài chính eo hẹp như em.
Về giá cả sinh hoạt (có lẽ là vấn đề em nên quan tâm nhất) thì New Zealand chắc chắn là nơi có giá cả dễ chịu nhất. Tuyệt đối không nên đi châu Âu, đặc biệt là các đất nước có du lịch phát triển, vì giá cả ở đó cực kì đắt, mình dù đã sống ở nước ngoài nhiều năm mà khi sang châu Âu cũng phải chóng mặt vì giá sinh hoạt ở đó. Về giá cả có lẽ NZ rẻ bằng một nửa các nước châu Âu phát triển và rẻ bằng 70% Anh và Úc.
Nền giáo dục rất phát triển (anh ko dám nói là nhất vì anh ko phải là nhà giáo dục, dù anh thấy giáo dục NZ vượt trội hơn các nước khác ở rất nhiều điểm), tiền học phí cũng rất vừa phải vì được tính theo đô NZ (vốn khá thấp so với các ngoại tệ mạnh khác). Cơ hội tìm kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt rất nhiều. Có thể chắc chắn là em sẽ ko gặp phải khó khăn khi muốn kiếm việc làm thêm ở NZ, khác hẳn với tình hình ở các nước khác.
Con người và thiên nhiên ở đây cũng rất hiền hòa (đặc biệt là người New Zealand chắc chắn là những người tốt nhất mà mình từng được gặp). Từ trước tới nay mọi người luôn nghĩ Úc là nơi học tập với giá cả vừa phải nhất và chất lượng tốt, nhưng thực tế là đô Úc trong thời gian qua đã tăng cực mạnh, từ mức 10000 vnđ/ đô úc cuối năm 2008 lên tới mức 19500 vnđ/ đô úc vào thời điểm hiện tại, tức là giá đô úc đã tăng gần gấp 2 lần, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chi phí học hành ăn ở của úc cũng tăng gần gấp 2 lần, điều này biến Úc trở thành nơi du học tốn kém nhất (hơn cả Mỹ và Anh). Trong khi đó đô NZ có tăng nhưng ko nhiều, và giá cả các mặt hàng ở NZ rất rẻ tính theo giá trị tiền đô, do đó NZ chắc chắn nên là sự lựa chọn đầu tiên cho em.
( Ngô Việt Phương )

có thể chọn 1 trong 3 khả năng ...
Gửi cháu Phương Nhi Tốt thì không rẻ . Với những gì cháu nói trong thư , cháu có thể chọn 1 trong 3 khả năng sau :
1 : Nếu quỹ tài chính để học dưới 60 triệu VND/năm thì cháu phải đạt học lực xuất sắc để xin học bổng du học .
2 : Nếu quỹ tài chính để học trong khoảng 60 triệu VND/năm và giỏi tiếng Anh , cháu có thể xin học Trường đại học quốc tế TPHCM ( Khu phố 6 , phường Linh Trung , quận Thủ Đức). Ở đó học hoàn toàn bằng tiếng Anh , có nhiều Giáo viên là Tiến sĩ đã tốt nghiệp từ nước ngoài . Sau 4 năm học , khi tốt nghiệp , cháu có văn bằng kỹ sư hoặc văn bằng Cử nhân kinh tế hoặc quản trị kinh doanh , cộng với số vốn tiếng Anh khoảng TOEFL 600 , xem như du học trong nước. Chi phí ăn ở tại VN không tốn kém như ở nước ngoài . Tuy nhiên cháu phải đạt điểm thi vào Trường này .
3 : Nếu cháu chọn du học tự túc ở nước nào có chi phí thấp ( tức là cần sự so sánh về chi phí ) thì có thể tham khảo như sau :
-Nếu học ở các nước nói tiếng Anh ( Mỹ , Anh , Canada , Úc ) thì cháu phải tự túc toàn bộ học phí và sinh hoạt phí không dưới 16.000 USD/năm ( tương đương 312 triệu VND/năm )
-Nếu học ở Pháp hoặc Đức thì chỉ cần khoảng 2/3 số tiền đó vì nước Pháp và nước Đức miễn học phí cho sinh viên , chỉ phải lo sinh hoạt phí . Tuy nhiên , cháu phải biết tiếng Pháp hoặc tiếng Đức và phải có điểm trúng tuyển kỳ thi vào đại học ở VN .
Hiện nay , nền giáo dục đại học của Pháp gắn với nhu cầu của Thị trường lao động của Pháp và Châu Âu , đặc biệt gắn với nhu cầu của Doanh nghiệp nên đào tạo khá kỹ về thực hành .Cháu có thể xin vào học ở các Viện đào tạo kỹ sư khoa học ứng dụng ( gọi tắt là INSA) . Chi phí đào tạo 1 sinh viên trong 1 năm học khoảng 13.000 Euros ( bằng 327 triệu VND) nhưng được Chính phủ Pháp tài trợ nên sinh viên chỉ phải nộp khoảng 800 Euros/năm ( khoảng 20 triệu VND) gồm phí dăng ký học và BHXH và nộp sinh hoạt phí ăn ở nội trú . Sau 5 năm học , khi tốt nghiệp , cháu có văn bằng kỹ sư tương đương Thạc sĩ ( Master ) , giỏi cả lý thuyết và thực hành . Các Doanh nghiệp rất chuộng loại kỹ sư này . Để du học , cháu có thể học lớp tiếng Pháp buổi tối trong 2 năm và cháu phải trúng tuyển kỳ thi vào dại học ở VN . Về chi tiết , cháu có thể tìm trên trang Web < www.vietnam.campusfrance.org>.
( Hà Duy Tùng )

Nên học ở Australia
Theo kinh nghiệm của nhiều người nói cho mình chứ thực ra mình cũng chưa đi, thì Aus môi trường đào tạo tốt mà lại không quá đắt đỏ như Anh, Pháp,...
( Hoàng Thanh )

Thật khó
Chào Nhi, Chị nghĩ việc tìm được nơi du học để vừa rẻ (với mức thu nhập của gia đình em), vừa tốt thì thật khó nếu không tính đến học bổng. Vì vậy,con đường duy nhất để em có thể du học trong đk này là giành học bổng toàn phần (cả học phí và phí ăn ở). Chị nghĩ ngoài việc giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, em cần có một yếu tố đặc biệt khác để các trường tặng học bổng ví dụ như thành tích trong học tập, thành tích hoạt động công tác xã hội v..v.. và đặc biệt là một lá thư giới thiệu bản thân thật ấn tượng.
Em có thể tự sẻach trên mạng các mẹo để viết thư, và cũng cần năng nổ trong việc tìm học bổng. Nhưng chị nói thật nhé, chị không nghĩ việc em đi du học lúc này là cần thiết, là quá bức xúc, nhất là khi tổng thu nhập của gia đình chỉ khoảng 10 triệu. Liệu có bao giờ em tự hỏi nếu mình đi du học thì gia đình ở VN sẽ sống bằng gì khôg vì kiếm học bổng toàn phần gồm cả học phí và phí ăn ở là cực khó? Hi vọng em sẽ tính toán, suy nghĩ kĩ lưỡng hơn!
( Thư Huỳnh )

Với thu nhập đó của gia đình không nên đi du học
Với mức thu nhập 10t/tháng của gia đình ( mà ko co thu nhập thường xuyên gì thêm) mình khuyên bạn đừng nên " đua đòi", không nên đi du học. Với mức thu ấy bố mẹ bạn trang trải cho bạn trong nước còn vất vả nữa là.... Mặt khác mấy năm gần đây nền GD VN đã có nhiều tiến bộ, có những trường quốc tế, dạy và cấp bằng theo tiêu chuẩn quốc tế ngay tại VN, tội gì phải đi xa hả bạn. Hãy cứ học xong cấp 3 rồi suy nghĩ cũng chưa muộn.
( hoang tien )

Tiếng Anh
Cháu hãy nên nhớ rằng không phải ai giỏi tiếng Anh cũng giàu và có đời sống ổn định đâu nhé.
Chú ở Mỹ gần 25 năm, tiếng Anh cũng tạm ổn thôi nhưng thua xa người Mỹ. Bản thân chú có cuộc sống cao hơn rất nhiều người Mỹ bản xứ vì chú biết sử dụng và phát triển khả năng tự nhiên của mình chứ không phải vì tiếng Anh của chú giỏi hơn người Mỹ. Hiện chú đang làm kỷ sư điện tử hơn 12 năm. Trong công việc thì chú sử dụng kiến thức nhiều hơn là giao dịch. Nhiều người trong hảng của chú làm lương rất thấp nhưng lại phải sử dụng tiếng Anh để nói chuyện rất nhiều chẳng hạn là các nhân viên tiếp khách hay là bảo vệ.....vv.
Hồi chú mới qua Mỹ thì chú đi làm nhà hàng của hai vợ chồng người Việt chuyên bán đồ ăn cho người Mỹ. Sau một vài ngày làm việc thì chú mới biết là hai vợ chồng tiếng Anh rất tệ. Người vợ thì luôn ở trong bếp, người chồng thì lo coi đồ ăn và thâu tiền. Người tính tiền và tiếp khách là những học sinh Mỹ và Á Đông đi làm thêm (culi)...Hàng ngày hai vợ chồng chẳng nói một câu tiếng Anh mà mang về cả gần ngàn đồng. Càng ở lâu thì chú càng gặp nhiều chủ tiệm người Việt làm ăn rất khấm khá mà chẳng cần sử dụng một câu tiếng Anh....tất cả họ giàu lên là do khả năng chuyên môn của họ. Ý chú muốn nói ở đây là nhiều người thích học tiếng Anh, bỏ không biết bao nhiêu tiền và thời gian để rồi nói cho thiên hạ nể nang mình là sai và hết sức uổng phí. Chú có dịp đi qua các nước Nam Hàn và Nhật là những đất nước mà chú rất mong Việt Nam mình sẽ sánh kịp trong tương lai. Ở đâu chú cũng thấy họ sử dụng ngôn ngữ của họ không thôi. Người dân của họ chỉ sử dụng tiếng của họ để trả lời hay chỉ bảo người ngoại quốc....người ngoại quốc không hiểu ráng chịu, họ chẳng quan tâm. Đi vào nhà hàng thì chú rất khó biết đâu là nhà vệ sinh vì họ chỉ viết bằng tiếng của họ....mặc kệ anh là Mỹ, Anh, Pháp hay Đức...vv. Suy nghĩ cho cùng thì chú thấy họ rất hay. Điều đó chứng tỏ là họ chẳng thua gì ai hết.
Các học sinh khi ra nước ngoài du học, ngoài tiếng Anh ra, chúng ta nên chú trọng trao dồi các kiến thức khác. Học những cái hay khác của con người họ. Hãy mang kiến thức thực tiển và nếp sống văn minh của xứ người trở lại quê hương để áp dụng....chứ không phải là tiếng Anh để mong mọi người coi trọng mình.
( Nguyen )

hãy suy xét
Rẻ thì chỉ có ở các nước Đông Nam Á Nhưng phải biết mình sẽ học cái gì , phục vụ cho công việc gì ... điều đó bạn phải nghĩ cho kỹ trước Tiếng Anh không phải là tất cả vì bạn sang nước ngoài để học chuyên môn về một ngành nghề chứ không phải học tiếng Anh. Sau khi chọn ngành nghề cho mình xong rồi hay tìm xung quanh các chương trình ở các nước lân cận hoặc chương trình liên kết của Việt Nam, hay đơn giản chỉ là học ở Việt Nam cho tốt rồi học thạc sỹ ở nước nào đó là tốt nhất , lúc đó bạn đã đủ chính chắn để nhận ra mình cần cái gì . Chúc bạn may mắn
( Mr Phuong )

DU HOC tối ưu
Cháu có thể tìm các trường ĐH ở Singapore, Malayxia, Newzealand hoặc RMIT Việt Nam.

Chúc cháu toại nguyện
( Nguyen Phu Cuong )

Nên học ở Úc
Vời nguyện vọng và điều kiện như của bạn, tôi thấy bạn nên học ở Úc. Úc có một số trường nằm trong top 200 đại học thế giới. Môi trường học tập và sinh hoạt là tiếng Anh. Người dân Úc cũng hiền hòa, về văn hóa, ... có phần gần gũi châu Á hơn Âu-Mĩ.
( Lý Trần Thông )

Anh nghi New Zealand !!!
anh nghĩ là Newzealand thịhs hợp với em,chi phí rẻ hơn so với những nước khác như Anh hay Mỹ ...nền giáo dục cua r Nz thì rất tốt, em có thể tham khảo trên mạng thêm, còn đây là ý kiến của anh, chúc em học tốt
( Cavin Nguyen )

Du học
Chào cháu, Đọc bài viết của cháu cô thấy cháu có suy nghĩ tích cực, mọi sự so sánh đều khập khiễng và cái gì cũng có 2 mặt cháu ạ. Nói đến đi du học mọi người thường hay chọn các nước nói tiếng Anh như: Anh, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand, hay gần nhất là Singapore tiền học phí và sinh hoạt phí đều tính bằng đô la. Với hoàn cảnh gia đình cháu thì sẽ rất khó. Không thể kiếm được nơi nào học lại rẻ như ở Việt Nam đâu.
Theo cô thì cháu nên phấn đấu học thật giỏi, để có thể xin được học bổng, học bằng tiếng Việt mà không giỏi được thì học bằng tiếng Anh phấn đấu để giỏi là rất khó. Tiếng Anh các bạn mà muốn xin học bổng cũng phải đạt trình độ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 7.0 trở lên. Nếu có điều kiện cháu tham gia thi IELTS xem trình độ tiếng Anh của cháu thế nào? có rất nhiều tấm gương để noi theo cháu tham khảo thêm ở link sau http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Kinh-nghiem/2010/10/3BA21890/ để thấy được sự phấn đấu.
Cháu cần thêm thông tìn về du học và học bổng có thể gửi email cho cô binhntt@unitededu.com.vn nhé
( Nguyễn Thị Thanh Bình )

chuyện du học
Chào bạn mình cũng la 1 du học sinh nên mình rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của bạn. Nhung mà cũng không fai vì thế mà cứ fai cố đấm ăn sôi vì mình thấy rất nhiều người học trong nước sau này họ cũng phát triển rất tốt và có thể xin học bổng sau đại học một cách dễ dàng hơn nhiểu. Bây giờ thì xu hướng đi du học là khá nhiều gần như nó tạo thành cái mốt.
Nhu Theo mình biết thì tìm học bổng ở bậc đại học là khó nhất vì quỹ học bổng cho bậc đại học thì không nhiều mà lại có rất nhiều bạn muốn đi du học bởi vậy số lượng các bạn đi học đại học được học bổng 100% là không nhiều phần lớn các bạn tự túc.
Để đánh giá tiêu chí được nhận học bổng thì có 3 cách 1 la tiếng anh bạn cực kì giỏi tầm toefl >100 gì đó @@ thì bạn có thể tìm được học bổng đi Sing Uc và cũng có thể cả Mỹ 2 là bạn học đều các môn thi vào đại học điểm thật cao hoac kết quả học tập kì 1 của bạn cao thì bạn cũng có thể tìm được học bổng thông qua trường đại học còn nếu bạn muốn tìm học bổng kô fải 100% thì có nhiều lắm mà phần lớn mọi người đi theo diện này nhưng bố mẹ bạn fải hỗ trợ đấy tầm khoảng 200 tr là tối thiểu và những nước các bạn thường hướng tới la Sing Malay giàu hơn thì bạn có thể đi Anh My Uc :) Chúc bạn may mắn
( tuxedo )

Du học ở đâu rẻ mà tốt
Trước hết e phải phân biệt có 2 loại " nước ngoài". Loại 1 là các nước rất phát triển và hiện đại ở châu Mỹ và châu Đại Dương như Mỹ, Úc, Canada, NewZealand. Các nước này chương trình học khá nhẹ nhàng, năng động, chú trọng thực hành hơn lý thuyết NHƯNG bù lại mức học phí và sinh hoạt phí rất cao. Loại thứ 2 là các nước châu Âu như Pháp, Anh, Thuỵ Sĩ, Đức, Nga... và các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Singapore. Các nước này- cũng giống như Việt Nam- rất ngưỡng mộ nền giáo dục hàn lâm và học thuật của Pháp- nên rất nặng về lý thuyết, thụ động và ít chú trọng thực hành NHƯNG học phí và sinh hoạt phí lại dễ thở hơn nhiều. Loại nào cũng có ưu khuyết điểm của nó.
Một nền tảng lý thuyết vững chắc có khi lại giúp bạn tiến rất nhanh và rất xa trong nghề nghiệp hơn là những kinh nghiệm thực tế mà thiếu đi những kiến thức chuyên môn. Theo trường hợp của e thì có lẽ e nên học ĐH ở Việt Nam để tiết kiệm chi phí. Sau khi có 1 tấm bằng ĐH, e có thể đi tu nghiệp/học cao học ở nước ngoài thêm 2-3 năm, ở những nước loại 1. Chúc e thành công và hạnh phúc trong cuộc sống!
( Tung )

Bạn nên đi Pháp
Theo mình thì với hoàn cảnh của bạn thì bạn nên đi 1 trong 2 nước là Pháp hoặc Phần Lan Bạn nói là tiếng Anh của bạn tốt,nhưng chắc bạn cũng biết là,ở những nuớc nói tiếng Anh như Mỹ,Anh,Úc,New di lân,... thì tiếng Anh chỉ là điều kiện cần ,chi phí sinh hoạt và nhất là học phí thì siêu đắt .Tầm 500tr/năm là bt .Nếu gia đình có khả năng thì tốt.Nếu không thì bạn đi Singapo,nó có học bổng kiểu vay học ,sau khi ra truờng bạn làm việc cho Sing 3 năm.
Theo mình thì tốt nhất là bạn đi Pháp hoặc Phần Lan Lí do :2 nước này không mất học phí ,các hỗ trợ sinh hoạt học hành rất nhiều.Thêm nữa là 2 nước này chi phí sinh hoạt không quá đắt,tầm 15tr/tháng là sống đuợc.Ở dấy vẫn có chuơng trình học quốc tế bằg tiếng Anh nên không phải lo chuyện bị mất tiếng Anh.Lại còn được học thêm ngoại ngữ nữa . Theo mình thì bạn đi Pháp là tốt nhất.
( Quang )

Lieu com gap mam
That dang khen co y chi vuon len trong thoi buoi hien nay la tot. Hieu va thong cam cho chau. Chu co loi khuyen the nay , gioi tieng anh chua han la co the ra nuoc ngoai hoc tap tot, viec can thiet nhat la phai co kien thuc that tot ve phong tuc tap quan o nuoc do, dieu quan trong nhat la "lieu com gap mam", vi ba me chau se rat vat va. Chau nen nho du hoc o dau di chan nua thi no luc ban than la dieu cot loi, Hay suy nghi that ky khi quyet dinh. Chuc chau thanh cong tren con duong hoc van.
( Tang Tien Trung )

gủi bạn Phương Nhi /Đi học ở đâu rẻ mà tốt?
Chào Bạn. Nên di học tại Phần Lan, rẻ nhất (không mất học phí , chỉ mất tiền ăn uống và nếu bạn chịu khó làm thêm viêc quét dọn bạn sẽ đủ ăn và còn dư tiền để mỗi mùa hè đi về VN thăm gia đình.
( kalle )

du hoc tu tuc
voi thu nhap cua bo me ban la 10 trieu dong mot thang, that kho ma co the di hoc o My hay Anh.

SING co the la mot lua chon ko te, nhung giao vien va nguoi dan o SING noi tieng Anh ko tot lam!

UC cung duoc, nhung do UC dang cao, nen hoc o day cung dat ko kem MY hay ANH.
( Duong )

góp ý
học tại Úc. có 3 nơi để chọn Sydney mắc nhất. Melbourne trung bình và Adelaide là rẽ nhât
( Vũ Đức Hải )

Du học
Cháu Nhi,
Tiếng Anh giỏi cuả cháu không đủ để xin học bổng. Gia đình chaú không đủ điều kiện để cháu đi du học tự túc. Cháu cần tập trung học đều các môn học khác trước khi nghĩ đến chuyện ra nước ngoài du học.
Vì khi cháu học giỏi vào năm 12, cháu sẽ có điều kiện xin đi du học bất kỳ nước nào trên thế giới.
Một người làm trong ngành giaó dục tại trường đại học Úc.
( Thi )

Đi học ở đâu rẻ mà tốt?
"Gia đình cháu chỉ thuộc loại bậc trung ở Việt Nam. Bố mẹ cháu chỉ là giáo viên đại học, lương tháng tổng chỉ khoảng ngót nghét 10 triệu."

Nên du học ở VN.
( Nguyễn Đức Hoàng )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét